Rằm Tháng Bảy ở Việt Nam: Người cõi âm được đốt cho cả trực thăng

Người “cõi âm” vào dịp rằm Tháng Bảy âm lịch năm nay vẫn được thân nhân “cõi dương” cúng vàng mã ngoài tiền bạc, quần áo, đồ trang sức, nhà cửa, lại còn cả xe hơi, xe gắn máy, trực thăng.

Rằm Tháng Bảy âm lịch năm nay cũng là ngày 15 Tháng Tám dương lịch. “Dương sao, âm vậy.”

Theo truyền thống tín ngưỡng dân gian, các người đã qua đời được thân nhân hiện còn đang sống trên trần thế gửi cho rất nhiều thứ qua hình thức đốt vàng mã đủ thứ để khỏi phải thiếu thốn nơi cõi âm.

Người ta thấy các làng chuyên sống với nghề làm vàng mã nổi tiếng ở miền Bắc như làng Phúc Am ở huyện Thường Tín (Hà Nội), xã Song Hồ ở tỉnh Bắc Ninh, năm nay vẫn bận rộn để phục vụ nhu cầu khách hàng tuy báo chí trong nước nói nhu cầu không còn cao như những năm trước đây.

Theo báo mạng Zing hôm Chủ Nhật, “Trực thăng, xe phân khối lớn, nhà khổng lồ, cần cẩu… là những sản phẩm vàng mã kỳ lạ được nhiều hộ gia đình tại xã Song Hồ (Bắc Ninh) sản xuất phục vụ rằm tháng bảy sắp tới” theo nhu cầu của người đặt hàng. “Làng nghề này sản xuất rất nhiều loại sản phẩm vàng mã, chất liệu chủ yếu là giấy màu dán trên khung bằng tre, nứa đã được tạo hình,” theo Zing.

Còn tờ Tiền Phong cách đây hơn tuần lễ nói: “Làng nghề Phúc Am (huyện Thường Tín, Hà Nội) là một trong những ‘lò’ sản xuất vàng mã lớn bậc nhất cả nước, bắt đầu nhộn nhịp vào mùa Vu Lan. Tháng Bảy âm lịch là một trong những thời điểm làng nghề Phúc Am tất bật không ngơi tay kịp những đơn đặt hàng riêng, hoặc sản xuất đại trà phục vụ nhu cầu cúng và đốt vàng mã của người dân.”


Xe máy phân khối lớn có kích thước gần bằng xe máy thật, có giá ba triệu đồng hay khoảng $129. Máy bay hay xe hơi cũng cùng mức giá trên. (Hình: VNExpress)

Tuy nhiên, vì những áp lực từ phía nhà cầm quyền cũng như từ Giáo Hội Phật Giáo nhà nước, tờ Tiền Phong hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám kể rằng: “Năm nay, do việc cấm không đốt vàng mã ở chùa nên nhu cầu người dân mua vàng mã cho ngày rằm Tháng Bảy ít. Phố Hàng Mã (Hà Nội) là thủ phủ vàng mã một thời nay thưa thớt chỉ có vài cửa hàng bán.”

Vào dịp Tết năm ngoái, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam ở trung ương được nhà nước công nhận, thường bị gọi là giáo hội quốc doanh, ra một bản công văn gửi “Ban Thường Trực Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương” “đề nghị chư tôn đức tăng ni nêu cao tinh thần Bồ Tát đạo, hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật Giáo và các hình thức khác với thuần phong mỹ tục, văn hoá dân tộc và văn hóa Phật Giáo.”

Một số tăng sĩ cấp cao của giáo hội này cũng được báo chí trong nước phỏng vấn, chỉ trích việc đốt vàng mã, cúng cô hồn rằm Tháng Bảy là “mê tín dị đoan” và không đúng với tinh thần đạo Phật.

Tờ Lao Động còn viện dẫn chuyên gia văn hóa của “Học Viện Báo chí và Tuyên Truyền” kêu những việc “nhiều người dân sùng tín, đốt đến hai ba trăm triệu tiền vàng mã, không những vàng mã bình thường mà còn có nhà lầu, xe hơi để hóa mã cho những người dưới cõi âm, thậm chí có nhiều gia đình còn dùng hình nộm người giúp việc để hóa với mong muốn ông bà tổ tiên ở cõi âm có người phục vụ” là “quan niệm hết sức sai lầm, sùng tín một cách thiếu cơ sở.”

Ngay từ cuối năm 2010, nhà cầm quyền trung ương đã ra một nghị định “xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa” nhưng “hầu như việc xử phạt đối với việc đốt quá nhiều đồ mã, hình nhân thế mạng tại các lễ hội, di tích lịch sử-văn hóa rất ít khi được thực hiện,” tờ Lao Động ngày 21 Tháng Hai, 2018 viết. 

Theo người Việt

SHARE