Mỹ thuật Việt Nam có gì ở Singapore đầu năm 2017

Mỹ thuật Việt Nam có gì ở Singapore đầu năm 2017

Hình trích từ tác phẩm video Quảng cáo nghệ sĩ của Trọng Gia Nguyễn tại Art Stage Singapore 2017

Art Stage Singapore 2017 diễn ra từ ngày 12 đến 15/1/2017 là một sự kiến lớn của khu vực, thu hút 132 gallery (phòng trang) từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó dự kiến có 3 gallery đến từ Việt Nam.

Nói là dự kiến, vì phút chót, một cái tên mới là urbanArt (TP.HCM) đã bất ngờ rút lui, khi mọi in ấn, quảng bá của Art Stage Singapore 2017 đã hoàn tất.

Hai phòng tranh khác của Việt Nam là Galerie Quynh (TP.HCM) và CUC Gallery (Hà Nội).

Sự kiện này gần như “gối đầu” với Singapore Biennale 2016, nơi có những tác phẩm tầm cỡ của Bùi Công Khánh, Nguyễn Phương Linh, vẫn còn tiếp diễn đến ngày 26/2/2017. Chỉ hai ví dụ này thôi cũng phần nào cho thấy mỹ thuật Việt Nam nói chung đã bớt vắng bóng trên thị trường quốc tế.

Đây là lần thứ 7 của Art Stage Singapore, nơi có đến ¾ số gallery đã từng hiện diện ít nhất một lần. Những tên tuổi uy tín và kì cựu thì luôn hiện diện, thường “chiếm lĩnh” những vị trí quan trọng ở đây. Những gallery dạng “trồi sụt” xuất hiện một lần rồi biến mất, cũng có, nhưng rút lui vào phút chót thì rất hiếm.

urbanArt (TP.HCM) ra đời khoảng một năm gần đây, họ đã làm rất nhiều cách để hoàn tất hồ sơ nhằm tham gia các sự kiện được tuyển lựa như thế này. Sự bỏ cuộc của họ thật đáng tiếc.

CUC gallery tại Art Stage Singapore 2017CUC gallery tại Art Stage Singapore 2017

Art Stage Singapore là một hội chợ nghệ thuật trung cao cấp, nói nôm na là nơi bán hàng và làm thương hiệu, nhưng không phải là nơi dành cho những tổ chức thiếu kinh nghiệm, hoặc có tính nghiệp dư. Năm nay, sự kiện đã nhận đăng ký từ 173 phòng tranh của 33 quốc gia vùng lãnh thổ, nhưng cuối cùng còn hơn 130, nhiều gallery mất cọc và thậm chí đền bù.

Trong một trưng bày gồm tranh và điêu khắc có tên The imaginary forms, CUC Gallery giới thiệu tác phẩm của Nguyễn Trung (sinh 1940), Nguyễn Sơn (1974), Lại Diệu Hà (1976), và Tulip Dương (1959).

Trong các phòng tranh đương đại tại Việt Nam, Galerie Quynh hình thành từ năm 2003 là một tổ chức khá bài bản, uy tín. Họ đã tham gia nhiều sự kiện quan trọng trên thế giới và thực hiện được nhiều triển lãm thú vị tại Việt Nam.

Năm nay Galerie Quynh tập trung giới thiệu tác phẩm Quảng cáo nghệ sĩ (Nouveau Ghetto) của Trọng Gia Nguyễn, thuộc sự kiện tiêu điểm của Art Stage Singapore 2017 là Southeast Asia Forum (Diễn đàn Đông Nam Á).

Sự kiện này xoáy vào các ảnh hưởng từ phát triển kinh tế tới các quá trình quản lý, văn hóa, niềm tin, các mối quan hệ xã hội và bản thân đời sống hàng ngày. Bối cảnh của diễn đàn chính là hoàn cảnh các quốc gia Đông Nam Á đang ganh đua nhau để khẳng định vị thế của họ trên trường kinh tế toàn cầu.

Video HD ba kênh Nouveau Ghetto của Trọng Gia Nguyễn được thực hiện gần đây như là nhại lại một cách châm biếm các đoạn quảng cáo trên tivi. Trong đó, người làm phim cố gắng quảng bá các thực hành nghệ thuật, “lèo lái giữa những bất an và lo âu của giới nghệ sĩ, và cùng với đó là của cả nền văn hóa, tiêu thụ, và xã hội”, đồng thời phê bình “về nền kinh tế, về thị trường nghệ thuật, hệ thống gallery, bản sắc và các vấn đề xã hội chính trị khác” – lời của Trọng Gia Nguyễn.

Southeast Asia Forum lần này có tên là Net Present Value: Art, Capital, Futures (tạm dịch: Giá trị hiện tại thuần túy: Nghệ thuật, Tư bản, Các tương lai) lấy chủ nghĩa tư bản làm chủ đề chính, qua đó gợi mở các vấn đề liên quan đến giá trị của nghệ thuật, trí tưởng tượng, các tiến bộ, và cái giá phải trả nếu ta không có những điều chỉnh hợp lý trước những thay đổi đang diễn ra trong hệ thống tư bản quốc tế.

Tại đây, Trọng Gia Nguyễn cùng với Yoshinori Niwa (nghệ sĩ), Beatrix Ruf (Giám đốc Stedelijk Museum Amsterdam), dưới sự điều hành của Philip Ursprung (Trưởng bộ môn Lịch sử nghệ thuật và kiến trúc tại ETH Zurich) cùng thảo luận về chủ đề Nghệ sĩ trong thời đại quyền lực tập trung.

Mở rộng ra ngoài khuôn khổ của Art Stage Singapore 2107, thì triển lãm Bắc – Trung – Nam của anh em song sinh Lê Đức Hải – Lê Ngọc Thanh đến từ Huế (qua sự giám tuyển của Khai Hori), khai mạc ngày 10/1 tại Chan Hampe Galleries cũng đáng chú ý. Triển lãm chắt lọc từ nhiều dự án nghệ thuật trong các năm 2010 đến 2016, với video art, điêu khắc, ảnh chụp, artists book, sắp đặt, tranh sơn dầu và sơn mài…

Vào lúc 17h ngày 14/1 tại ArtBlue Studio, họa sĩ Nguyễn Lâm được mời giới thiệu nhiều tác phẩm mới của mình với triển lãm cá nhân, nhân sinh nhật tuổi 76 của ông.

Tại sự kiện Singapore Contemporary, thuộc hệ thống Asia Contemporary Art Show, khai mạc ngày 19/1 tới đây, Việt Nam có sự hiện diện của Vin Gallery. Ngoài ra, ở đây cũng giới thiệu nhiều họa sĩ khác thông qua các bộ sưu tập từ trước, như Bùi Xuân Phái, Bùi Tiến Tuấn, Bùi Thanh Tâm, Nguyễn Thế Dũng, Lê Võ Tuân, Nguyễn Hải Anh, Tạ Đình Khiêm, Bùi Đức Tạo…

“Các sự kiện mang tính toàn cầu như Art Stage hay Art Basel… ngoài cơ cấu chính là buôn bán các tác phẩm nghệ thuật ở phân khúc trung cao cấp, họ còn rất khắt khe trong việc giám tuyển các gallery, nghệ sĩ và tác phẩm tham dự, vì vậy có thể góp phần nâng cao mỹ thuật theo một tiêu chí, định hướng cụ thể. Từ việc thông qua kênh tìm kiếm và phát hiện của các gallery, Art Stage còn gánh một nhiệm vụ khá quan trọng: giới thiệu các nhân tố mới đương thời ở từng quốc gia ra công chúng thế giới”, họa sĩ Lê Kinh Tài – người theo dõi gần như tất cả 7 kì Art Stage Singapore – cho biết.

Cũng xin nói thêm, nhìn lại con đường hội nhập của Việt Nam mấy chục năm qua, những đóng góp của mỹ thuật đương đại là rất lớn và rõ rệt, thế nhưng từ cơ chế vĩ mô, vẫn chưa có sự đánh giá đúng, chứ đừng nói được đề cao.

BBC

Shares

Đất Việt là nơi tự do bày tỏ ý kiến, không có chế độ kiểm duyệt. Rất mong nhận được ý kiến của độc giả.

81 queries in 0.689 seconds.