Game hành động có thể giúp tăng cường khả năng nhận thức

0
8
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu từ 20 nghiên cứu trước đây tiến hành những người có độ tuổi từ 18 trở lên, tập trung theo dõi các khía cạnh của một người như tốc độ xử lý, khả năng tập trung, khả năng xử lý thị giác/không gian, khả năng nhớ và xử lý đa nhiệm vụ. Tiếp theo, họ phân tích các dữ liệu này và tính toán tác động của trò chơi điện tử tới các khía cạnh của khả năng nhận thức. Các nhà nghiên cứu nhận định rằng mặc dù cỡ mẫu của tổng cộng 20 nghiên cứu không lớn nhưng tác động của game là rất rõ ràng, đặc biệt là những người càng gần độ tuổi 18.

Trên thực tế những năm gần đây, các nhà khoa học đã bắt đầu tìm cách dùng những trò chơi điện tử để hỗ trợ con người trong nhiều trường hợp khác nhau, thí dụ như giúp bệnh nhân hồi phục sau đột quỵ, đào tạo bác sĩ phẫu thuật hoặc huấn luyện binh lính trước khi bước ra chiến trường. Mặt khác, trong giáo dục người ta cũng bắt đầu tìm tới game như một biện pháp hỗ trợ. Điển hình như Minecraft được cho là giúp tăng cường suy nghĩ sáng tạo của trẻ em. Đồng thời một số trò chơi hành động cũng giúp trẻ em tăng cường khả năng giải quyết vấn đề.

Nhận định trước nghiên cứu này, nhà nghiên cứu tại MIT Scot Osterweil cho biết trước giờ đã có một số nghiên cứu cho thấy những tác động của game tới các kỹ năng như điều hướng trong không gian, phối hợp tay – mắt,… nhưng đây là lần đầu tiên ông thấy có nghiên cứu kết luận về việc game hành động làm tăng cường khả năng nhận thức của người chơi. Dù vậy, ông cho biết không ngạc nhiên với kết quả này bởi “chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong việc dùng game để kích thích trí tưởng tượng của trẻ em và sau đó, chúng sẽ thực hiện các tác vụ có liên quan tới nhận thức tốt hơn. Do đó bất kể là game có làm trẻ thông minh hơn hay không nhưng rõ ràng nó sẽ giúp chúng chăm chỉ hơn.”

Dù các nhà nghiên cứu cũng không phủ nhận những mặt trái của game, điển hình như có thể khiến chúng giảm khả năng giao tiếp xã hội. Và mặc dù game được cho tạo ra nhiều lợi ích khá hấp dẫn đối với quá trình học tập, tuy nhiên đó chỉ là bề nổi của vấn đề còn khi đi sâu hơn, game vẫn không thể giúp trẻ em hiểu rõ hơn về thế giới bên ngoài và những người xung quanh.

Tuy nhiên, nếu được áp dụng đúng cách thì game có thể giúp học sinh phần nào hiểu được thế giới thật mà không cần rời khỏi lớp học. Để làm được điều đó, Osterweil cho rằng cần phải đảm bảo sự thích hợp ngay cả từ khâu thiết kế game, nội dung game cho tới việc hướng dẫn và kiểm soát quá trình học sinh chơi game tại lớp học cũng như ở nhà để tránh trường hợp bị lạm dụng ảnh hưởng tới quá trình học.

Tham khảo Psychology

comments