Lý Do Afghanistan Sụp Đổ Nhanh Chóng Một Cách Bất Ngờ Vì Chính Phủ Chỉ Có 50,000 Quân Chiến Đấu Thực Sự Chứ Không Phải 300,000

Nghe đọc bài

Trong vài tuần trước, các tay súng Taliban, được trang bị với ít súng AK-47, đã xâm chiếm toàn bộ Afghanistan mà không có kháng cự nào đáng kể, theo bản tin của BBC tiếng Anh tường thuật hôm Thứ Ba, 17 tháng 8 năm 2021.

Chương trình BBC Newsnight được kể cho biết rằng một trong những lý do tiềm ẩn bên sau của sự sụp đổ của Quân Đội Quốc Gia Afghan là số lượng thật sự của lực lượng chiến đấu chỉ là một phần nhỏ của con số chính thức.

Tổng Thống Biden đã lập đi lập lại rằng con số quân đội Afghan là 300,000 binh sĩ đã nhận hàng trăm triệu đô la cho việc trang bị và huấn luyện.

Nhưng 2 nguồn tin đáng tin cậy nói với Newsnight con số thực sự của binh lính thì thấp hơn rất nhiều – gần  50,000.

Một người Afghan với sự hiểu biến trực tiếp nói với Newsnight rằng trong một cuộc gặp với cựu Bộ Trưởng Ngoại Giao Salahuddin Rabbani, Bộ Trưởng Quốc Phòng mới được chỉ định Bismillah Khan Mohammadi đã bày tỏ sự cảnh báo về con số thực sự chỉ 50,000 lính.

Nguồn tin thứ hai, là chuyên gia khủng bố Tiến Sĩ Sajjan Gohel, cũng ủng hộ con số 50,000.

BBC Newsnight nói không thể kiểm chứng điều đó, nhưng nếu là thật, thì sẽ giúp giải thích làm sao Taliban đã tràn ngập vào các thủ phủ của khu vực, và cuối cùng là thủ đô Kabul, quá dễ dàng.

BBC Newsnight đã hỏi Bạch Ốc có phải tình báo cho thấy quân đội Afghan là chỉ có 50,000 đã được cho tổng thống biết.

Người phát ngôn đã từ chối trả lời.

Theo Việt Báo