Nhà đối lập Nga Navalny có thể bị án nặng hơn

Nghe đọc bài

Nhà đối lập Nga Alexei Navalny – bị kết án 30 ngày tù giam khi vừa từ Đức trở về Matxcơva – đã kêu gọi biểu tình vào thứ Bảy, 23/01/2021, trên khắp nước Nga. Vào cuối ngày hôm qua, 18/01, ông đã bị chuyển đến một trại giam khác, và khó thể được thả ra, vì ngày 02/02 tới, tòa án sẽ xét việc bãi bỏ án treo mà ông được hưởng trong vụ xét xử hồ sơ gian lận năm 2014. Vào lúc, đó ông đã bị kết án 3 năm rưỡi tù treo.

Thông tín viên Didier Revoin tại Matxcơva giải thích tình hình :

“Sau khi tòa tuyên án, Alexeï Navalny hôm qua đã bị chuyển đến một trại giam khác ở vùng ngoại ô gần Matxcơva để thọ án. Nhưng theo bà Lioubov Sobol, luật sự thân cận với phe đối lập và cũng tham gia phong trào chống tham nhũng, đấy không phải là một trại giam mà ông Alexeï Navalny có thể ra khỏi sau 30 ngày. Theo bà, những người được gởi đến trạm giam này thường là để chờ một bản án nặng hơn.

Chi tiết này rất quan trọng. Ngày 02/02 tới đây, theo thông báo chính thức, tư pháp Nga sẽ xem xét việc bãi bỏ bản án treo mà ông được hưởng trong hồ sơ gian lận. Năm 2014, ông bị kết án 3 năm rưỡi tù treo.

Theo người phát ngôn của nhà sáng lập Quỹ Chống Tham Nhũng, không nghi ngờ gì nữa, án treo này sẽ trở thành án tù giam.

Trong trường hợp đó thì lời kêu gọi biểu tình khắp nước Nga của ông Navalny sẽ có một tầm mức khác. Việc huy động mạnh mẽ biểu tình sẽ khiến chính quyền có thái độ hòa hoãn hơn vào ngày 02/02.

Theo RFI