Home Thế Giới Nhật Bản : Dân Tokyo bất bình với cách quản lý phòng...

Nhật Bản : Dân Tokyo bất bình với cách quản lý phòng dịch Covid-19 của chính phủ

Nghe đọc bài

Trong khi mà ở nhiều nước trên thế giới, gần đây đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình phản đối các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn đà lây lan của virus corona của chính quyền, thì trái lại ở Nhật, người dân lại chỉ trích chính phủ, vì mục tiêu kinh tế, quá buông lỏng các biện pháp phòng dịch, đặc biệt giữa lúc đất nước này đang phải chống đỡ với làn sóng Covid-19 thứ 3. Đến giờ Nhật Bản ghi nhận 2000 ca tử vong và hơn 135 nghìn ca nhiễm Covid-19.

Thông tín viên Bruno Duval tại Tokyo ghi nhận qua phóng sự :

Chưa bao giờ Nhật Bản lại ghi nhận nhiều ca nhiễm như lúc này. Tuy vậy chính phủ không định cho ngừng lại chiến dịch quảng bá xúc tiến du lịch được phát động từ mùa hè vừa qua, khi làn sóng dịch thứ 2 kết thúc. Chủ trương này cho phép người Nhật được lưu trú tại khách sạn hay đi du lịch bằng tầu cao tốc đại hạ giá.

Thái độ khăng khăng của chính quyền làm cho nhiều người khó chịu. Một người dân Tokyo nói : «  Khôi phục lại kinh tế và ngành du lịch, đồng ý là như thế, nhưng giữa đợt dịch thứ 3 thì không. Ưu tiên bây giờ phải là cứu mạng sống con người chứ không phải việc làm. »

Quan điểm này được một phụ nữ đi đường chia sẻ, bà bày tỏ : « Khuyến khích mọi người đi du lịch trong nước trong khi mà chẳng phải họ nên ở nhà thì tốt hơn sao ? Đúng là vô trách nhiệm và thực sự đáng lo ngại… »

Chính phủ Nhật không yêu cầu các quán bar và nhà hàng phải đóng cửa nhưng áp đặt các quy định khắt khe với khách hàng. Các cửa hàng bán rượu chỉ phải đóng cửa lúc 22 giờ, các khách hàng được yêu cầu phải tôn trọng nghiêm ngặt nội quy, nhưng vẫn bị một bộ phận người dân phê phán. Một người dân thủ đô tỏ bất bình : «  Người ta phải ăn trong im lặng, rồi vén khẩu trang để ăn từng miếng. Như thế có vớ vẩn không ? »  

Một người dân khác cho biết thêm : « Tôi cùng bạn đến quán bar, đầu giờ tối người ta áp dụng quy định nhưng chỉ vài giờ sau, rượu vào rồi thế là mọi người bỏ hết khẩu trang. Tôi cũng thấy hơi lo, nhưng mà thôi tôi không có ý kiến gì. »

Nhiều người dân Tokyo cho rằng thay vì đưa ra những chỉ thị không quản lý nổi như vậy, thì chính phủ nên thẳng tay cho đóng cửa các cơ sở đó. Tại thủ đô Nhật, những ngày qua ghi nhận 1/3 số xét nghiệm virus corona có kết quả dương tính.

Theo RFI