Ông cao niên ở Virginia bị một cô quen qua mạng lừa hơn $500,000

Một ông 78 tuổi ở Virginia bị phụ nữ quen qua mạng lừa lấy $500,000, theo AP hôm Thứ Năm, 17 Tháng Hai.

Nạn lừa tình qua mạng ngày càng phổ biến. (Hình minh họa: FBI)

Chuyện bắt đầu từ khi ông cao niên sống ở khu Annandale này lên mạng tìm bạn tâm tình. Hồ sơ tòa án không nói rõ ông ta tên gì.

Ông mở tài khoản (account) trên mạng xã hội iFlirt, rồi liên lạc với một cô tự nhận là phụ nữ góa chồng độ tuổi 30, sống ở New York, và tỏ ra thích ông.

Tuy nhiên, khi mối quan hệ qua mạng này ngày càng thân thiết thì cũng là lúc trò lừa đảo bắt đầu. Phụ nữ này kể cô ta bị bắt trong lúc sang Đức để lấy những thỏi vàng mà cô ta được thừa kế, và đang cần tiền đóng tiền thế chân tại ngoại. Ông cao niên trả số tiền đó, rồi nhận được tin nhắn khác cho hay cô ta bị bắt lần thứ nhì và cần nhiều tiền hơn nữa.

Cuối cùng, ông mất hơn $500,000, trở thành nạn nhân mới nhất của nạn lừa tình qua mạng ngày càng phổ biến.

Số vụ lừa tình lên cao kỷ lục trong năm 2021, tăng gần 80% so với năm 2020, theo báo cáo của Ủy Ban Thương Mại Liên Bang (FTC). Năm năm qua, nạn nhân những vụ lừa tình mất hơn $1.3 tỷ, FTC cho biết, nhiều hơn bất kỳ kiểu lừa đảo nào mà cơ quan này theo dõi.

Hôm Thứ Sáu, hai công dân Ghana trong đường dây lừa ông cao niên ở Virginia bị tòa liên bang ở Alexandria kết án tù. Cô Linda Mbimadong bị kết án 36 tháng tù, còn ông Richard Broni lãnh 19 tháng tù, theo báo The Washington Post.

Công tố viên cho hay hai người này đóng vai trò khá nhỏ trong đường dây đó. Công tố viên gọi họ là những “con la thồ tiền,” tức không bao giờ liên lạc với nạn nhân, mà chỉ giúp nhận và rửa số tiền lừa được để được chia 5% đến 10%.

Công tố viên ước tính đường dây này nhắm vào nhiều nạn nhân và lừa được hơn $42 triệu, phần lớn chuyển về Ghana, nơi đường dây này đặt trụ sở.

Theo NV