Những hình ảnh đen trắng của nhiếp ảnh gia An Mỹ Lê phản ánh sự phức tạp của chiến tranh

Small Wars p41 26 1/2 x 38 inches Edition of 5

Cô An Mỹ Lê, một nhiếp ảnh gia người Việt sinh năm 1960 tại Sài Gòn trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam đang diễn ra. Sau đó, gia đình cô vượt biên khỏi Việt Nam và đến Hoa Kỳ với tư cách là những người tị nạn chính trị hồi năm 1975.

Tuy nhiên, trong suốt sự nghiệp của cô, cô chưa bao giờ ngừng suy nghĩ về chiến tranh. Mặc dù công việc của cô là nhiếp ảnh gia phong cảnh nhưng những hình ảnh cô chụp được hầu như chỉ là về chiến tranh. Nữ nhiếp ảnh gia này sử dụng máy ảnh gỗ Deardorff kiểu cũ, đi khắp nơi để chứng kiến các cuộc tập trận quân sự, các trận chiến và hậu quả của chúng.

Nhiếp ảnh gia An Mỹ Lê – Ảnh: News Art Net

Trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2007 với tổ chức Art21, cô cho biết chiến tranh như trở thành một phần cuộc sống của cô. Theo tờ Art Net đưa tin, cô An Mỹ Lê cho hay, mục tiêu chính của cô là cố gắng chụp ảnh phong cảnh theo cách giúp cho lịch sử có thể được thể hiện thông qua phong cảnh đó, dù là lịch sử công nghiệp hay lịch sử cá nhân của cô.

Mặc dù có niềm đam mê với các cấu trúc quân sự, cô hiểu được những tác động đau thương của chiến tranh. Chiến tranh rất phức tạp, nó không chỉ đơn thuần là những bức ảnh trắng đen. Do vậy, nội dung các tác phẩm của cô đôi khi khá khó hiểu.

Theo SBTN