Covid-19: Nạn nhân tại Mỹ vượt ngưỡng 130,000

Nghe đọc bài

Siêu vi corona chủng mới không ngừng lây lan, sinh viên nước ngoài học qua video bị chính quyền Mỹ đe dọa rút visa, thêm một thành phố ở Canada bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, tổng thống Brazil có triệu chứng nhiễm bệnh. Trên đây là tình hình dịch tại châu Mỹ trong ngày hôm nay, 07/07/2020.

Trước hết, tại Hoa Kỳ, Covid-19 đi từ kỷ lục này đến kỷ lục khác. Theo báo cáo của đại học Johns Hopkins, hôm thứ Hai 06/07/2020, số nạn nhân tử vong vượt ngưỡng 130.000, số ca lây nhiễm mới gần 55.000.

Tình hình khủng hoảng chưa thấy lối thoát, nhưng tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn phủ nhận sự thật, khẳng định là dịch sắp biến mất trong nay mai. Trái lại, chủ nhân Nhà Trắng một lần nữa quy trách nhiệm cho Trung Quốc gây thiệt hại lớn cho Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới. Theo tổng thống Mỹ, Trung Quốc là thủ phạm “che giấu thông tin” giúp cho siêu vi lây nhiễm khắp địa cầu.

Một trong nhưng hệ quả của đại dịch là Washington dự trù rút visa của các sinh viên nước ngoài, học tại Mỹ, nhưng qua mạng internet. Cảnh sát di trú, ngày hôm qua, thông báo cho thành phần sinh viên này, khoảng 1,2 triệu, đa số là người Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc phải chọn một trong hai cách: một là ghi tên học trực tiếp tại một đại học Mỹ, hai là về nước kể từ mùa khai giảng sắp tới.

Tại Canada, hôm nay đến lượt Montréal, thành phố lớn thứ hai, ra lệnh phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, như nhà hàng, quán nước, khu thương mại và phòng tập thể thao …

Biện pháp có hiệu lực kể từ 27/07/2020. Montréal là thành phố thứ ba tại Canada sau Toronto và Ottawa ban hành biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc để chống siêu vi corona lây nhiễm. Hơn 105.000 ca đã được ghi nhận tại Canada.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nhiễm corona ?

Tại Nam Mỹ, tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đích thân cho biết ông có triệu chứng nhiễm siêu vi corona chủng mới. Kết quả xét nghiệm sẽ được loan báo ngày thứ Ba 07/07/2020. Tất cả hoạt động của tổng thống Brazil trong tuần này đã bị hủy bỏ, theo báo chí Brazil.

RFI