2,700 ngư dân trên biển Vũng Tàu đang trong tình trạng nguy cấp vì nhà cầm quyền chống dịch cấm tàu đi tiếp tế

Báo Tuổi trẻ ngày 19 tháng 9 năm 2021 loan tin, hiện tại có 284 tàu cá chở gần 2,700 ngư dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang trong tình trạng nguy cấp vì nhiều tàu cá đã hết nước ngọt, hết gas nấu ăn, sắp hết dầu vì nhà cầm quyền tỉnh này thực hiện chỉ thị 16, cấm ngư dân ra biển, cấm các tàu trong bờ đi tiếp tế. Để duy trì được cuộc sống, các tàu đã phải mượn nước ngọt, và nguyên liệu của nhau trong thời gian chờ đợi tiếp tế.

Trước đó, vào ngày 25 tháng 8, nhà cầm quyền tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có lệnh cấm không cho tàu cá trên địa bàn ra biển để tìm người nhiễm dịch đưa đi cách ly, nhằm phòng chống dịch. Vì vậy, 284 tàu cá đã ra biển trước ngày cấm đến nay đã được khoảng 1 tháng chưa thể vào bờ đã không được tiếp tế các vật dụng và dầu cho tàu chạy.

Trước tình trạng này, nhà cầm quyền thành phố Vũng Tàu đã đề nghị ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, và nhà cầm quyền tỉnh cho phép 72 tàu dịch vụ hậu cần được ra biển để tiếp tế cho gần 300 tàu cá, đồng thời chuyển tải hải sản về đất liền. Tuy nhiên, nhà cầm quyền tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chưa đồng ý và đang ở trong giai đoạn xem xét.

Trong một diễn biến khác, cách đây khoảng 1 tuần nhiều ngư dân ở thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã kéo nhau đi biểu tình đòi quyền ra biển mưu sinh vì bị nhà cầm quyền cấm biển suốt hơn 2 tháng qua để chống dịch. Đến ngày 19 tháng 9, báo Vnexpress cho biết, nhà cầm quyền địa phương đã cho phép ngư dân ra biển theo hình thức cấp thẻ cho đi đánh bắt hải sản theo ngày chẵn, ngày lẻ.

Theo SBTN