Vũ công ngoại đổ bộ showbiz Việt: Nguy cơ hay cơ hội

0
7

Vũ công ngoại trợ giúp Khánh My trong một phần thi.

Từ “khách” thành “chủ”

Cuộc đặt chân đầu tiên của vũ công ngoại vào thị trường giải trí bắt đầu từ Bước nhảy hoàn vũ mùa đầu tiên. Các vũ công vô danh người Bulgari đã thành công khi mang đến sự mới lạ, hấp dẫn và tính chuyên nghiệp cao cho Dancing with the star phiên bản Việt. Chỉ khoảng 3 năm sau, thông tin về vũ công ngoại dày đặc trên truyền thông, kiểu như “Khánh My úp mở về tin đồn tình cảm với vũ công Tây”, “Bảo Anh ăn đêm với vũ công Tây”… Công chúng bắt đầu thấy vũ công ngoại sánh bước bên các người đẹp showbiz tại sự kiện lớn nhỏ, các bộ ảnh,
các MV.

Năm 2014 là thời gian nở rộ của trào lưu thuê vũ công ngoại làm bạn diễn trong MV của giới ca sĩ Việt. Hồ Ngọc Hà “loại bỏ” nam người mẫu điển trai Edward để hợp tác với vũ công Kristian, dù vũ công này trước đó đã xuất hiện trong MV của Maya, Ngân Khánh. Bảo Anh thực hiện dự án âm nhạc rầm rộ mang tên Hay là mình chia tay với vũ công Atanas. Minh Hằng, Angela Phương Trinh, Ngô Kiến Huy, Isacc, mới đây nhất là Sơn Tùng MTP trong MV dính nghi án đạo nhạc Chúng ta không thuộc về nhau, cũng tham gia trào lưu này.

Biên đạo múa Tuyết Minh – giám khảo Thử thách cùng bước nhảy thừa nhận: “Đang có sự lấn sân mạnh mẽ của vũ công ngoại vào thị trường giải trí. Điều này không lạ. Nhờ mối quan hệ với bạn nhảy là người nổi tiếng trong showbiz, họ dễ dàng được “dắt mối” cơ hội khác. Dù hầu hết họ là vũ công vô danh ở nước họ, trình độ chuyên môn trung bình”.

Biên đạo Tuyết Minh cho biết thêm: “Tôi từng tâm sự với vài vũ công ngoại. Các bạn rất trẻ, chủ yếu 9X, chuyên môn vừa phải, hầu như không tìm kiếm được cơ hội tốt ở quê nhà. Họ nói rất thích ở Việt Nam, thu nhập thoải mái, lại được trân trọng. Họ thường tới Việt Nam theo diện visa 6 tháng một, thuê nhà 10 triệu đồng đổ lại tại Sài Gòn. Họ rất ý thức giữ liên lạc với nghệ sĩ Việt”.

Nguy cơ hay cơ hội

Nghệ sĩ múa Vũ Ngọc Khải, có 3 năm làm việc tại Sài Gòn sau 7 năm làm nghề ở châu Âu, cho rằng mọi sự cạnh tranh đều có yếu tố tích cực.

Việc vũ công ngoại chiếm sóng nhà đài hay các MV, liveshow, theo Vũ Ngọc Khải, cũng là cơ hội để vũ công nội học hỏi và tiếp cận ngôn ngữ múa hiện đại thế giới.

Ở góc nhìn bi quan hơn, biên đạo Tuyết Minh cho rằng, nguy cơ đang lấn át cơ hội. “Như tôi đã nói, trình độ của hầu hết vũ công ngoại đang làm việc ở Việt Nam không quá xuất sắc. Sự chiếm lĩnh của họ sẽ tạo ra những tác phẩm một màu, thiếu sự đột phá, nên về lâu dài sẽ kéo chất lượng nhảy múa trong nước đi xuống, dù chỉ trên khía cạnh múa minh họa. Nếu các vũ công nội cũng học theo họ để có show, nguy cơ chúng ta đánh mất bản sắc của mình là nhãn tiền. Còn một con đường lách mà vũ công nội có thể đi là phát triển mảng múa nghệ thuật. Đáng tiếc, đa số khán giả vẫn xem múa nghệ thuật là loại hình hàn lâm. Các dự án múa độc lập trong một năm ở Việt Nam đếm chưa hết một bàn tay”.

Biên đạo múa Tuyết Minh dẫn trường hợp quán quân Thử thách cùng bước nhảy 2013 Ngọc Thịnh đã nhanh chóng bỏ nghề múa sau một năm đăng quang để đi học làm DJ. “Ngọc Thịnh không sống được bằng múa. Có thể Thịnh có tài mà chưa đủ đam mê. Nhưng đó cũng là ví dụ điển hình cho thấy trào lưu vũ công ngoại đổ bộ showbiz Việt dữ nhiều hơn lành” – Tuyết Minh chia sẻ.

comments