Thư Kỳ dọa kiện báo chí vì đưa tin cô là người Trung Quốc?

Tất cả bắt đầu từ một bài báo đưa tin bộ phim có Thư Kỳ diễn xuất tham dự LHP Cannes 2015, và người ta đã giới thiệu Thư Kỳ là nữ diễn viên đến từ... Trung Quốc.

Thư Kỳ dọa kiện báo chí vì đưa tin cô là người Trung Quốc?

Shares

Thư Kỳ trong phim “Kẻ ám sát” vừa tranh giải tại Cannes

Tất cả bắt đầu từ một bài báo do tờ Liberty Times (của Đài Loan) đăng tải, trong đó có đề cập đến một chi tiết rằng khi phim “Kẻ ám sát” (phim của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền do Thư Kỳ thủ vai chính) được chiếu giới thiệu ở LHP Cannes, đã xảy ra một sai sót, người ta đã giới thiệu Thư Kỳ là nữ diễn viên đến từ Trung Quốc.

Điều này đã khiến Thư Kỳ ngay lập tức phản ứng lại và khẳng định rằng: “Tôi là nữ diễn viên đến từ Đài Loan”.

Chi tiết này sau khi xuất hiện trên mặt báo đã khơi mào cho những cuộc tranh luận nảy lửa trên mạng xã hội ở cả Trung Quốc Đại lục và Đài Loan. Ngay lập tức, đơn vị đại diện của nữ diễn viên khẳng định đây là tình tiết bịa đặt và dọa kiện tờ Liberty Times vì đăng tin sai sự thật.

Thư Kỳ trong phim “Kẻ ám sát” vừa tranh giải tại Cannes Bộ phim võ hiệp cổ trang “Kẻ ám sát” đã lọt vào danh sách những phim tranh giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes và được công chiếu ra mắt ở Cannes vào thứ 6 tuần qua (29/5).

Câu chuyện chưa rõ thật giả về phản ứng của Thư Kỳ ở Cannes đã khiến cư dân mạng Trung Quốc Đại lục rất “không bằng lòng”.

Đơn vị đại diện của Thư Kỳ hiện đã lên tiếng phủ nhận và khẳng định tờ Liberty Times đưa tin sai sự thật, rằng thậm chí sự việc này còn không hề xảy ra. Trong thông cáo báo chí, đơn vị đại diện của Thư Kỳ đã yêu cầu tờ Liberty Times phải cải chính và xin lỗi nữ diễn viên nếu không sẽ bị kiện ra tòa.

Đáp lại, tờ Liberty Times cho biết họ đã trích dẫn nguồn từ tờ United Daily News (cũng của Đài Loan), vì vậy, họ không phải đơn vị cung cấp chi tiết này đầu tiên trên mặt báo.

Đạo diễn Hầu Hiếu Hiền Đạo diễn Hầu Hiếu Hiền

Đạo diễn của “Kẻ ám sát” – Hầu Hiếu Hiền thì tỏ ra rất nản lòng với những tình huống truyền thông kiểu này, khi phóng viên không có mặt tại sự kiện và không rõ tình huống nhưng lại đưa tin “gây ảnh hưởng đến người khác trong khi chẳng đem lại lợi ích cho bất cứ ai”.

Sau khi sự việc lùm xùm trên mặt báo xảy ra, Thư Kỳ đã trả lời phỏng vấn báo chí rằng: “Tôi không cần phải biện hộ hay giải thích về những điều mà tôi không hề nói”.

Tại LHP Cannes, “Kẻ ám sát” đã đem về giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Hầu Hiếu Hiền. Trước đây, đạo diễn Hầu đã từng giành về Giải của Ban giám khảo LHP Cannes với phim “The Puppetmaster” (tiếng Hoa: Hí mộng nhân sinh – 1993).

Cảnh trong phim Cảnh trong phim

“Kẻ ám sát” (tiếng Hoa: Nhiếp Ẩn Nương) là bộ phim thứ 7 của Hầu Hiếu Hiền tranh giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes, nhưng dường như vị đạo diễn 68 tuổi không có duyên với giải thưởng này.

“Kẻ ám sát” đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các nhà phê bình điện ảnh khi công chiếu ở Cannes.

Trong vô số những bài viết tôn vinh bộ phim vừa đoạt Cành Cọ Vàng – “Dheepan” của đạo diễn người Pháp Jacques Audiard, tờ Guardian (của Anh) đã có một bài bình luận cho rằng lựa chọn năm nay có thể là một góc nhìn nhân sinh, cập nhật thời cuộc và những biến động trong thế giới đương đại, nhưng điều đó vẫn không thể khiến người ta cảm thấy “Dheepan” thực sự có giá trị nghệ thuật hơn những phim đình đám khác ở Cannes như “Carol” hay “Kẻ ám sát”.

Cảnh trong phim Thư Kỳ rất được báo chí phương Tây khen ngợi vì gu thời trang cô thể hiện trong suốt những ngày tham dự LHP Cannes.

Guardian cho rằng “Kẻ ám sát” của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền là một phim võ hiệp định nghĩa lại thể loại phim võ thuật cổ trang của Trung Quốc. Đây là một bộ phim “kỳ diệu, đẹp đẽ mà chân thực” đúng như lời cam đoan của đạo diễn ngay từ đầu rằng ông sẽ không để “diễn viên của mình bay ra đây, lượn ra kia, sẽ chẳng có cảnh bay lượn nào trong phim”, ngoài ra, Hầu Hiếu Hiền cũng hạn chế tối đa việc sử dụng hiệu ứng hình ảnh. Dù là một phim võ thuật cổ trang nhưng ông đã làm phim một cách chân thực nhất có thể.

Giải dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất là một cách “xoa dịu” dành cho tài năng làm phim đến từ Đài Loan, người vốn được biết tới ở Cannes vì tính nghệ thuật trong từng thước phim của mình.

Bích Ngọc Theo Guardian/Asia One

Đất Việt là nơi tự do bày tỏ ý kiến, không có chế độ kiểm duyệt. Rất mong nhận được ý kiến của độc giả.