Mỹ điều tra mạng lưới phát thanh ngầm của TQ

Theo mạng Đông Phương ngày 3/11, Ủy ban Thông tin Liên bang và Bộ Tư pháp Mỹ đã cho tiến hành điều tra một công ty ở bang California bị tình nghi ngầm giúp đỡ đài phát thanh của chính phủ Trung Quốc thiết lập mạng lưới phát sóng trên đất Mỹ.

Mỹ điều tra mạng lưới phát thanh ngầm của TQ

Shares

Vị trí các đài tại Washington

Mạng lưới đài phát ngầm này nằm rải rác ở hơn 10 thành phố trên khắp lãnh thổ Mỹ như Washington, Philadenphia, Boston, San Francisco…và đang tiếp tục mở rộng.

Báo chí địa phương cho biết, nhà chức trách Mỹ đã phát hiện một đài phát thanh tên là WCRW (China Radio Washington) ở Washington có nhiều chương trình bị chính phủ Trung Quốc khống chế về nội dung, phát các nội dung theo quan điểm của họ. Ví dụ, trong nội dung về tình tình căng thẳng ở Biển Đông, đài này không đề cập đến hành động Trung Quốc lấp biển tạo đảo trái phép, mà nhấn mạnh nguyên nhân gây nên tình hình căng thẳng là “do thế lực bên ngoài mượn cớ tranh chấp đảo bãi để nhúng tay vào việc nội bộ khu vực”.

WCRW vốn là một đài nhỏ ở bang Virginia, tín hiệu phát không thể truyền đến được Washington. Nhưng năm 2005, một công ty có tên là “Potomac Radio LLC” đã thu mua đài này, đến năm 2009 cho xây 3 đài phát sóng tại quận Loudoun thuộc vùng đô thị Washington, nâng công suất phát sóng lên gấp hàng chục lần, phủ sóng toàn bộ khu vực thủ đô. Sau khi các tháp phát sóng này xây dựng xong, nhà chức trách quận Loudoun mới biết chúng được thuê bởi công ty G&E là công ty con của Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc CRI.

Ông Kerry Baker, Ủy viên hội đồng quận Loudoun nói: “Đây hoàn toàn là sự lừa đảo. Họ làm ra vẻ là một đài phát thanh địa phương và cũng không bao giờ tiết lộ họ thực sự định làm gì…Trong đơn xin phép xây dựng tháp phát sóng họ cũng không nói sẽ cho công ty G&E thuê lại”.

Ông chủ của G&E tên là Tô Ngạn Đào (James Yantao Su) sinh năm 1970 tại Thượng Hải, năm 1989 tới Mỹ và trở thành công dân Mỹ, năm 2009 lập ra G&E.

Tuy nhiên, theo Reuters, hiện James Yantao Su chỉ nắm giữ số ít cổ phần, còn Công ty truyền thông Thế kỷ của CRI nắm tới 60% cổ phần, tỷ lệ này đã vi phạm quy định của pháp luật Mỹ (quy định cá nhân hay tập thể người nước ngoài không được nắm giữ quá 20% cổ phần các đài phát thanh).

Đất Việt là nơi tự do bày tỏ ý kiến, không có chế độ kiểm duyệt. Rất mong nhận được ý kiến của độc giả.