Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc Tổng thống Putin “tham nhũng“

Sau khi BBC dẫn lời một quan chức Mỹ vu cáo "Tổng thống Putin tham nhũng", Điện Kremlin tuyên bố đó là cáo buộc “hoàn toàn hư cấu”.

Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc Tổng thống Putin “tham nhũng“

Tổng thống Putin thăm kho vàng của Ngân hàng trung ương Nga

Quan chức Mỹ vu cáo Tổng thống Putin “tham nhũng” và che giấu tài sản là trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Adam Szubin, người phụ trách mảng tội phạm tài chính và khủng bố của Bộ này.
BBC chọn ông Szubin là chuyên viên cho cuộc điều tra “ngẫu hứng” của BBC về khoản thu nhập của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cuộc phỏng vấn của nhà báo Richard Bilton dành cho chương trình tài liệu BBC Panorama, có tựa “Sự giàu có bí mật của Putin”. Chương trình này dẫn một báo cáo mật của CIA năm 2007 nói rằng tài sản ông Putin khoảng 40 tỉ USD.
Chương trình cũng phỏng vấn Dimitry Skarga, cựu Giám đốc Công ty đóng tàu nhà nước Nga Sovcomflot. Skarga nói ông đã xử lý một cuộc chuyển giao một du thuyền trị giá 35 triệu USD cho ông Putin, người chuyển là Roman Abramovich, chủ CLB bóng đá Chelsea. Các luật sư của Abramovich bác thông tin này.
Ông Szubin nói: “Ông ấy được cho là hưởng mức lương công chức vào khoảng 110.000 USD/năm. Đó không phải là một thông tin chính xác về sự giàu có của ông ấy. Từ lâu ông ấy rèn luyện và thực hành nhiều cách để che giấu số tài sản thật.
Thực tế thì chính phủ từ nhiều năm đã biết ông Putin “làm giàu cho bạn bè, đồng minh thân cận, không cho những kẻ ông ấy không xem là bạn được sử dụng tài sản quốc gia”.
Ông Szubin nói thêm: “Trong việc Nga giàu có nhờ năng lượng, các hợp đồng chính phủ, ông ấy luôn chỉ đạo những ai mà ông ấy tin là sẽ phục vụ ông ấy và loại trừ những ai ông ấy không tin. Với tôi, đó là một bức tranh về sự tham nhũng”.
Chính phủ Nga bác bỏ những cáo buộc này. Khi BBC đề nghị bình luận, người phát ngôn Dmitry Peskov của ông Putin nói: “Không cần phải trả lời về những câu hỏi này vì chúng hoàn toàn là sự hư cấu”.
Đây không phải lần đầu tiên quan chức Mỹ bình luận về tài sản của vị lãnh đạo Nga, nhưng đây là lần đầu tiên một cơ quan chính quyền Mỹ trực tiếp cáo buộc ông Putin.
Năm 2014, Bộ Tài chính Mỹ điều tra nguồn tài chính của Tổng thống Nga, nêu ông Putin có những khoản đầu tư ở Gunvor và có thể tiếp cận quỹ của Gunvor, công ty kinh doanh dầu khí lớn hàng thứ tư thế giới (trụ sở ở Thụy Sĩ). Nhưng Bộ này lại không thể cung cấp được chứng cứ nào cho tuyên bố của họ.
Trước đây, đích thân ông Putin bác bỏ thông tin rằng ông là người giàu nhất châu Âu: “Hoàn toàn rác rưởi. Họ luôn chõ mũi vào ai đó rồi bôi nhọ trên các trang báo nhỏ của họ”.
Điện Kremlin luôn khẳng định rằng giới truyền thông phương Tây sử dụng những vu cáo tham nhũng, nhằm làm mất uy tín chính phủ Nga và uy tín ông Putin.
Hồi tháng 5.2015, Chánh văn phòng Phủ tổng thống Nga Sergey Ivanov nói với trangRussia Times rằng đó là một “dạng lên danh sách đen… chủ yếu trên các trang báo Mỹ, Anh”. Lúc đó ông nói: “Tôi thường đọc các bài báo nói rằng Tổng thống Putin và “chiến hữu” đều tham nhũng, cấu kết với tội phạm, có tài sản lớn và che giấu thành công”.
Ông Ivanov còn nói các thông tin của giới truyền thông phương Tây là “rác rưởi” và “những người đủ nghiêm túc phân tích thông tin không hề xem trọng các thông tin đó”.
(theo Russia Times)

Shares

Đất Việt là nơi tự do bày tỏ ý kiến, không có chế độ kiểm duyệt. Rất mong nhận được ý kiến của độc giả.

37 queries in 2.501 seconds.